ปี ค.ศ 2050 มนุษย์เราจะเจอกับภาวะสายตาสั้น

รักษาสายตาสั้น

สายตาสั้นนั้นเป็นหนึ่งในความผิดปกติของการมองเห็น ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเพศชาย หรือ เพศหญิง นั้นก็สามารถที่จะเกิดภาวะสายตาสั้น สายตาเอียง  นั้นล้วนแต่เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยบางคนนั้นอาจจะเป็นมาตั้งแต่กำเนิด หรือ บางคนนั้นอาจจะพึ่งมาเริ่มเป็นในช่วงที่อายุมากขึ้น ซึ่งจากการศึกษา และการสำรวจนั้นพบว่าในอีกไม่นานใช่วงปี ค.ศ 2050 นั้นมนุษย์กว่าครึ่งนั้นจะมีโอกาสที่จะพบเจอกับปัญหาการมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้น สายตาเอียง ซึ่งจากการสำรวจนั้นพบว่าสายตาสั้นมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นชาวเอเชียมากที่สุด แต่ว่ในปัจจุบันนั้นหลายคนนั้นยังคิดว่าเป็นเรื่องใกลตัวดังนั้นในบทความนี้จะเป็นเหมือนกระบอกเสียงเพื่อให้เรานั้นเข้าใจในเรื่องของ “สายตาสั้น” กันมากขึ้น และรู้ทันป้องกันก่อนที่จะสายเกินไป 

สายตาสั้นคืออะไร  

ภาววะสายตาสั้น หรือแ อีกในหนึ่งชื่อนั้นคือ  Myopia นั้นคือ ความผิดปกติในระบบการหักเหของดวงตา โดยแสงจากวัตถุในระยะใกลนั้นจะโฟกัสก่อนที่จึงจอประสาทตา นั้นจึงทำให้ภายในระยะใกล นั้นเกิดการเห็นภาพมัว หรือเห็นภาพไม่ชัด หากกล่าวง่าย ๆเลยนั้นคือ “สายตาสั้น” จะมองเห็นวัตถุใกล ๆ ไม่ชัดเนื่องจากว่ามีการโฟกัสไปก่อน ซึ่งปัจจุบันภาวะสายตาสั้นค่อนข้างจะเกิดขั้นได้ง่ายมากเพราะว่าเนื่องจากเทคโนโลยีและหลากหลายปัจจัย  

สายตาสั้นเกิดจากอะไรบ้าง  

ภาวะสายตาสั้นเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุทั้งพันธุกรรมก็มีส่วนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วยเช่นกัน แต่นอกจากพันธุกรรมแล้วยังมีอีกหลากหลายปัจจัยอย่างมากที่ส่งผล ต่อความเสี่ยงที่จะเจอกับภาวะสายตาสั้น ซึ่งจะแยกเป็นหัวข้อได้ดังนี้ในภาวะสายตาสั้น  

 

ดวงตามีความยาวมากกว่าปกติ ทำให้การโฟกัสวัตถุในระยะใกลนั้นมัวลง ทำให้มองเห็นภาพไม่ชัดในระยะใกล 

กรจกตามี หรือเลนส์ตามีความโค้งมากกว่า ส่งผลให้การโฟกัส และระยะการรับแสงนั้นเกิดความผิดลาดทำให้โฟกัสในวัตถุใกล ๆ ไม่ได้ 

พันธุกรรม : หากว่าในการครอบครัวนั้นมีเครือญาติ หรือครอบครัวที่มีภาวะสายตาสั้นนั้นโอกาสที่รุ่นถัดไปนั้นมีโอกาสที่จะมภาวะสายตาสั้นได้ด้วยเช่นกันเนื่องจากว่าสามารติดต่อทางพันธุกรรมได้  

พฤติกรรมการใช้สายตา : ไม่ว่าจะเป้นการใช้ดวงตาในพื้นที่ที่มีแสงน้อยการใช้สายตานานเกินไป จนตาล้า และยังมีพฤติรกรรมที่หลากหลายอย่างมากที่จะทำให้สายตาของเราเสีย 

อาการสายตาสั้น  

สายตาสั้นนั้นมีหลากหลายอาการอย่างมากที่จะแสดงให้เราได้เห็นหลากหลายอาการ ซึ่งอย่างที่แจ้งไปว่าการมองเห็ในระยะใกลนั้นเป็นหนึ่งในอาการแต่นอกจากนั้นนยังมีมีอการต่าง ๆ ด้วยดังนี้  

ตาล้าง่าย ใช้งานไปสักพักเกิดอาการตาล้า  

กระพริบตาบ่อยขึ้น  

ขยี้ตาบ่อยขึ้น 

หรี่ตาเพื่อให้มองได้ใกลขึ้น  

แก้ไขสายตาสั้นทำได้อย่างไรบ้าง 

การแก้ไขสายตาสั้นนั้นมีวิธีการที่หลากหลายอย่างมาก ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน และ มีระยะเวลาการรักษาที่ต่างกันด้วยเช่นกัน  

ใส่แว่นตา เป็นตัวเลือกที่ง่ายที่สุด ที่เราจะตัดแว่นโดยใช้เลนส์เว้าเพื่อให้รับแสงได้แบบที่ควรจะเป็น 

ใช้การผ่าตัดเลสิค : การผ่าตัดเลสิคนั้นเป็นอีกหนึ่งในวิธีที่จะช่วยรักษาสายตาสั้น โดยจะมีการใช้เลเซอร์เพื่อทำการผ่าตัดกระจกตา เพื่อให้เป็นค่าที่ปกติ 

การใส่เลนส์เสริม : การใส่เลนส์เสริมนั้นจะเป็นการนำเลนส์กระจกที่มีความปลอดภัยไปใส่ไว้เพื่อช่วยในการมองเห็นให้มองเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น  

ซึ่งจะเห็นว่าเรื่องของสายตานั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างมาก และ หลายคนนั้นยังมองข้ามอยู่ดังนั้นในการรักษาสายตาของเรานั้น เราควรเข้าตรวจสุขภาพตาของเราบ่อย ๆ และ ควรที่จะเข้ารับการทดสอบดวงตาบ่อย ๆ ด้วยนะครับ เพื่อให้ดวงตาของเรานั้นมีสุขภาพที่ดี และ ป้องกันภาวะสายตาสั้น